Cali: Chợ đêm Phố Bolsa

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.554084778058115.1073741989.441529119313682&type=3&uploaded=24

Xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh một phiên chợ đêm tại phố Saigon Nhỏ (Little Saigon) ở quận Cam (Orange County) Cali. Rất vui. Giống ở Việt Nam quá. Phố Sàigòn Nhỏ Cali là thủ đô người Việt hải ngoại, nơi người Việt Nam sống quây quần đông nhất ngoài nước Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên sau 39 năm sống ở Mỹ vợ chồng tôi được tham gia một phiên chợ đêm ngoài trời như vậy. Thú thật tôi không còn cảm giác sống ở xứ lạ quê người nữa. Ngoài những sạp quần áo, nữ trang, giày dép v.v. các bạn có thể tha hồ ăn uống thức ăn Việt Nam như chè, cháo, thịt nướng, hột vịt lộn, bắp nướng v.v.

Đi chợ đêm phố Bolsa ăn đủ thứ món ăn Việt Nam, nghe nhạc Việt Nam, tôi gặp lại chính mình, nhớ lại những kỷ niệm vui thời thơ ấu tôi đã chôn sâu trong tâm trí mấy chục năm nay, đời sống ở phố Saigon Nhỏ Cali tuyệt vời quá.

Ở New York nơi tôi đang sống, người Việt Nam không đủ đông để có được những phiên chợ đêm như thế này vào mùa hè. Người Việt Nam ở Cali đông hơn, nên đời sống ở đây mang nhiều sắc thái dân tộc hơn. Được biết suốt mùa hè chợ đêm được tổ chức thường xuyên mỗi tuần 3 lần, tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật.

Theo thống kê dân số năm 2010, cộng đồng người Việt khắp nước Mỹ có 1,548,449 người. Cali là tiểu bang đông người Việt Nam nhất với số dân 581,946 người. Chỉ riêng vùng lẩn quẩn phố Bolsa và Saigon Nhỏ Cali, tức là vùng Los Angeles-Long Beach-Santa Ana, có khoảng 271,000 người Việt sanh sống.

Với số dân Việt Nam đông như vậy, nên không khí Việt Nam ở đây rất vui. Dạo phố Bolsa vui không phải vì đây là một khu phố sang trọng thời thượng như phố Broadway ở New York hay Champs-Elysees ở Paris.

Phố Bolsa vui vì đây là hình ảnh của thành phố Saigon năm xưa, ở đây tôi còn tìm lại được tình người Việt Nam với nhau. Ở đây cái gì Việt Nam cũng có. Ở đây có nhiều quán ăn Việt Nam, tiệm uốn tóc, tiệm bán thực phẩm, bánh mì Saigon, chè cháo, bún chả giò thịt nướng, bánh xèo, bánh ước, đủ thứ Việt Nam, kể cả bác sĩ và nha sĩ Việt Nam.

Phố Bolsa ban ngày vui, ban đêm còn vui hơn nữa. Khi màn đêm buông xuống đèn đuốc cháy sáng khu chợ Phước Lộc Thọ, chợ đêm nhóm họp, bán đủ thứ, vui lắm. Ngoài những sạp quần áo, nữ trang, giày dép v.v. các bạn có thể tha hồ ăn uống thức ăn Việt Nam như chè, cháo, thịt nướng, hột vịt lộn, bắp nướng v.v.

Tối hôm qua (2011) có hai ban nhạc Trẻ thay phiên nhau giúp vui, rất nhộn nhịp. Thế hệ trẻ đứng nghe nhạc nhún nhảy rất vui. Một bà già nồi hứng cũng ra nhảy biểu diễn. Cuộc sống ở đây vui quá.

Tìm bài đọc về chợ đêm Phố Bolsa trên Internet, tôi đọc được nhiều bài ca ngợi chợ đêm này rất vui. Tuy nhiên tôi cũng tình cờ đọc bài của một cư dân ở đây, nói sở dĩ chủ nhân chợ Phước Lộc Thọ tổ chức chợ đêm nầy cho người Việt Nam đến đây vui chơi giải trí cuối tuần, là tại vì đời sống người Việt Nam ở đây buồn quá, không vui bằng ở Saigon nhộn nhịp đủ thứ thú vui ban đêm.

Người Việt Nam ở đây tối tối đóng cửa ở nhà gây lộn với vợ con, sanh ra ly dị nhiều, tỷ lệ ly dị của người Việt là 40% giống như tỷ lệ của cộng đồng người Mỹ, khoảng 40 phần trăm hôn nhân ở Mỹ tan vỡ. Hiếu kỳ tôi thử kiểm điểm sự kiện (Fact checking), xem hai sự kiện sau đây đúng hay sai: đời sống người Việt Nam ở Cali buồn, và tỷ lệ ly dị của người Việt Nam ở Mỹ là 40%. Hai sự kiện này đều sai.

Sai lầm thứ nhất: đời sống ở Saigon ban đêm vui, khác với đời sống ở Cali ban đêm buồn tẻ, dân chúng đóng cửa ở nhà gây lộn trong gia đình. Tôi có nhiều bạn bè ở Cali thấy đời sóng họ hạnh phúc lắm.

Mỗi nơi hạnh phúc khác nhau. Ở Saigon có phòng trà và vũ trường. Ở Cali cũng có vũ trường, và những nơi giải trí người Việt Nam có thể đến ca cho nhau nghe và khiêu vũ nếu muốn. Những lúc đến thăm thủ đô của người Việt Nam hải ngoại, phố Saigon Nhỏ Cali, tôi đều có đi khiêu vũ ở đây.

Hơn thế ở Cali có nhiều tỉnh người Việt Nam với nhau, cuối tuần nào dân chúng ở đây cũng hội họp ăn uống gặp gỡ nhau, cuộc đời hạnh phúc lắm. Ngoài ra tối tối trong nhà người Việt Nam ở đây coi TV xem cải lương, xem phim chưởng nếu muốn. Ngoài ra có nhiều phim của Mỹ hay lắm. Tin tức ở đây hai chiều, rất tự do và tôn trong sự thật lịch sử. Sống ở Mỹ vui lắm.

Sai lầm thứ hai: Tỷ lệ ly dị của người Việt Nam ở Mỹ là 40%. Tỷ lệ ly dị của người Mỹ từ 40 đến 50%. Điểm này đúng. Nhưng theo thống kê dân số năm 2010, tỷ lệ ly dị của người Việt Nam ở Mỹ chỉ 7% thôi. Đó là điểm son của những gia đình Việt Nam ở Mỹ, biết coi trọng hôn nhân và cố gắng vun xới nuôi dưỡng đơn vị gia đình bền vững với thời gian.

Về những sai lầm khác như anh ta không thích người Việt Nam, hay xả rác hay ăn tục nói phét, hay chửi thề, đó là ý kiến riêng, tôi không muốn phê bình. Mỗi người trong chúng ta có quyền có ý kiến riêng.

Riêng tôi rất thích người Việt Nam, những cái hay của họ, và đôi khi tôi bỏ qua không muốn để ý những khuyết điểm của họ. Đi du lịch ở đâu tôi cũng muốn la cà những khu chợ Việt Nam, nói chuyện với người Việt Nam, và đặc biệt ăn những món ăn Việt Nam.

Về thăm quê hương cũng vậy. Tôi từng đi ăn uống và đi nhảy ở những nơi sang trọng mắc tiền. Nhưng tôi cũng thích la cà ở những khu chợ bình dân. Đọc Blog của tôi, các bạn sẽ thấy nhiều hình ảnh tôi về Saigon đi ăn hàng ở ngoài chợ Saigon, ăn bánh ước ở vỉa hè, ăn cơm bình dân ở những quán lụp xụp đó đây, đó là tại vì tôi thích. Ý kiến mỗi người mỗi khác.

Với một thái độ như thế, tôi rất vui mừng được tham dự chợ đêm phố Bolsa. Xin chia sẻ với các bạn một số hình ảnh một phiên chợ đêm vợ chồng tôi đã tham dự ở phố Saigon Nhỏ Cali. Đời sống ở đây vui quá.

Cali: Chợ đêm Phố Bolsa
https://lthdan04.wordpress.com/2011/09/20/chợ-dem-phố-bolsa/

https://lthdan04.wordpress.com/2011/09/20/chợ-dem-phố-bolsa/

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

