Grand Canyon: Ngắm mặt trời mọc trên Hẻm Núi Lớn

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.563226063810653.1073742042.441529119313682&type=3&uploaded=17

Năm năm trước kỷ niệm 50 năm ngày cưới, tôi và người tình trăm năm đã ngồi chờ ngắm cảnh mặt trời mọc trên Hẻm Núi Lớn, đẹp lắm. Thật tuyệt vời. Cảnh tượng này tôi chỉ thấy được một lần trong suốt 39 năm sống tại Mỹ.

Đó là lần đầu tiên và duy nhất trong đời vợ chồng tôi chào đón ánh bình minh và ngày mới tại Grand Canyon, di sản thế giới, một kỳ quan thiên nhiên hiện nay. Nhờ ngủ đêm tại resort ngay bên cạnh bờ “Rim” phía Nam, tôi mới làm được chuyện này, thức rất sớm lúc trời còn tối om, đi lang thang ra bờ vực thẳm hẻm núi lớn, ngồi chờ mặt trời mọc, thắp sáng hẻm núi từ từ, cảnh tượng tuyệt vời lắm, tôi không biết phải nói gì để mô tả cho các bạn hiểu.

Tôi đã trình bày nhiều về hẻm núi lớn Grand Canyon trong nhiều entry trước. Đại khái hẻm núi này được thành hình cách đây hơn 5 triệu năm. Sông Colorado đã đục khoét vách đá hẻm núi suốt mấy triệu năm, để hé lộ trên vách lịch sử hơn 2 tỷ năm của Trái Đất. Đây là thiên đàng của những người yêu thiên nhiên, đặc biệt những nhà địa chất học, có người bỏ trọn cuộc đời nghiên cứu các vách đá ở đây.

Grand Canyon (Hẻm Núi Lớn) là một hẻm núi dốc do sông Colorado tạo ra tại tiểu bang Arizona Hoa Kỳ. Tổng Thống Theodore Roosevelt là người vận động mạnh nhất để nước Mỹ tuyên bố Hẻm Núi này là công viên quốc gia. Ông đã đến đây nhiều lần để săn bắn và thưởng thức cảnh vật.

Hẻm Núi Lớn (Grand Canyon) dài 446 cây số, rộng 29 cây số và sâu khoảng 1,800 thước. Sông Colorado đã cắt ngang Vác Đá ở đây và vạch trần lịch sử địa chất 2 tỷ năm của Trái Đất. Người da đỏ bộ lạc Pueblo đã sống ở đây khoảng 4,000 năm trước. Người da trắng đầu tiên tới đây vào năm 1540 là một người Tây Ban Nha tên “García López de Cárdenas”.

Hẻm Núi Lớn (Grand Canyon) được nước Mỹ chấp nhận là Công Viên Quốc Gia vào ngày 26 tháng 2 năm 1919. Nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979.

Đối với những người yêu thiên nhiên như vợ chồng tôi, chúng tôi chỉ biết đến đây nhìn ngắm cảnh vật, cảm nhận được cái đẹp tuyệt vời tạo hóa làm ra, cảm nhận sự huyền nhiệm của Thượng Đế, lớn hơn con người, đã tạo được sự vận hành của vũ trụ như tôi thấy ngày nay, giây phút này.

Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh vợ chồng tôi ngồi chờ mặt trời mọc trên hẻm núi lớn, ánh sáng bình minh từ từ rọi lên cảnh vật, để lộ từ từ sự huyền nhiệm tuyệt vời của vách đá ở đây.

Lúc chúng tôi ra bờ vực thắm ngồi chờ, tôi thấy một số người trong đoàn du lịch cũng đã đến đây. Thật là tình yêu thiên nhiên không biên giới. Du khách trong đoàn đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, Anh, Brazil, Ấn Độ, Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan v.v. Trong entry tới, mời các bạn xem hình ảnh Hẻm Núi Lớn nhìn từ máy bay trực thăng.

Những hình tôi chụp không diễn tả nổi cái đẹp của cảnh tượng ngày hôm ấy. Những hình tôi sưu tầm trên Internet đẹp hơn, nhưng chỉ diễn tả được phần nào sự huyền nhiệm của buổi bình minh trên Hẻm Núi Lớn mà thôi. Một lần trong đời, các bạn phải đến đây chính mình cảm nghiệm mới hiểu được những gì tôi muốn nói.

Grand Canyon: Ánh bình minh trên Hẻm Núi Lớn
http://lthdan04.wordpress.com/2010/06/23/grand-canyon-anh-binh-minh-tren-hẻm-nui-lớn/

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

