Tài liệu du lịch tiếng Việt (01): Cairns Úc Đại Lợi

Còn vài tuần nữa vợ chồng tôi sẽ du lịch Úc Đại Lợi (Australia) và Tân Tây Lan (New Zealand). Từ New York vợ chồng tôi sẽ bay qua Cairns để gặp đoàn du khách quốc tế ở đó, và bắt đầu cuộc hành trình thăm viếng vùng này.

Thế giới dưới nước ở Rạn San Hô Great Barrier. Hình Wikipedia.

uc02

Vợ chồng tôi sẽ ở Cairns 3 ngày, thăm viếng nhiều danh lam thắng cảnh ở đây, đặc biệt những thú vật đặc thù của Úc, và những rạn san hô nổi tiếng thế giới ở đây.

Rạn San Hô Great Barrier là một di sản thế giới được UNESCO nhìn nhận. Rạn San Hô nầy trải dài 2000 cây số dọc theo bờ biển Quennsland. Đây là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Nó là kỳ quan thiên nhiên duy nhất thế giới có thể nhìn thấy được trên không gian.

Thế giới dưới nước ở Rạn San Hô Great Barrier. Hình Wikipedia.

uc01a

Vợ chồng tôi sẽ thăm viếng một đảo trên rạn san hô nầy tên Green Island. Đảo này chỉ rộng 37 mẫu Anh thôi, nhưng đây là đảo duy nhất có Rừng Mưa (Rain Forest), trong đó có nhiều loại chim và cây cối rất đặc biệt . Vợ chồng tôi cũng được lặn dưới biển để thưởng ngoạn những loại cá độc đáo của vùng rạn san hô ở đây.

Thế giới dưới nước ở Rạn San Hô Great Barrier. Hình Wikipedia.

uc01

Ở Cairns vợ chồng tôi còn được thăm viếng làng của Thổ Dân (Aborigies) tên “Tjapukai Aboriginal Culture Park and Kuranda Village” (Công viên văn hóa thổ dân Tjapukai và làng Kuranda). Ở đây chúng tôi sẽ được dịp tìm hiểu về phong tục, văn hóa và lịch sử của những người đầu tiên sống trên vùng đất Úc Đại Lợi.

Tjapukai Aboriginal Culture Park. Hình Internet.

uc03a

Làng Kuranda trong Rừng Mưa (Rain Forest). Hình Internet.

uc04

Vợ chồng tôi sẽ xem họ biểu diễn những điệu vũ cổ truyền, biểu diễn liệng boomerang, và đi ghe thuyền thăm viếng làng thổ dân tên Kuranda. Boomerang là một khí giới rất đặc biệt, liệng ra trúng kẻ thù và quay trở lại người liệng. Hay lắm.

Những ngày ở Cairns vợ chồng tôi sẽ có cơ hội thăm viếng một công viên cá sấu và thú vật ở đây. Tại đây vợ chồng tôi sẽ có dịp tìm hiểu về một vài loài thú tiêu biểu nước Úc như Kangoroo, gấu túi (koala), cá sấu v.v.. Ở đây vợ chồng tôi sẽ có dịp cho thú vật ăn, cũng như chơi giỡn với chúng.

Bãi biển “Four Mile” (Bốn Dặm) ở Port Douglas. Hình Wikipedia.

uc02a

Ngoài ra vợ chồng tôi cũng được hướng dẫn thăm viếng hải cảng Douglas (Port Douglas) là một điểm du lịch nổi tiếng của Úc. Đặc biệt vợ chồng tôi sẽ được đi Wetherby Station để thăm viếng một trại nuôi bò ở đây. Như các bạn biết thịt bò của Úc ngon nổi tiếng, và Úc là nước xuất cảng bò hạng nhì trên thế giới sau Mỹ.

Một trại nuôi bò ở Wetherby Station. Hình Internet.

uc03

Sau Cairns, vợ chồng tôi sẽ bay đi Sydney thăm viếng thủ đô của Úc Đại Lợi trong vài ngày. Sau Sydney vợ chồng tôi sẽ bay qua Tân Tây Lan (New Zealand) thăm viếng vùng đất này cả tuần, trước khi bay về Mỹ.

Dùng Google Search tôi tìm kiếm tài liệu bằng tiếng Việt để đọc trước khi đi. Mặc dầu tới Cairns sẽ có hướng dẫn viên du lịch, nhưng tôi cần đọc trước càng nhiều càng tốt, để có thể hiểu tour guide dễ dàng hơn. Khi đi du lịch mình càng biết nhiều, càng “enjoy” nhiều. Nghĩa là càng thấy vui và ích lợi hơn.

Tìm tài liệu về vùng Cairns Google cho biết có 2 tài liệu này, xin chép lại để làm tài liệu. Một của Wikipedia tiếng Việt, và tài liệu kia của Úc Đại Lợi, có lẽ do một cơ quan du lịch của nước nầy chủ trương. Tài liệu này rất đầy đủ.

“Cairns ( /ˈkɛərnz/, địa phương là [ˈkeːnz]) là một thành phố trong viễn bắc bang Queensland, Úc. Thành phố có dân số 150.920 người (năm 2010). Cairns được thành lập năm 1876. Thành phố được đặt tên theo William Wellington Cairns, lúc đó là Thống đốc của tiểu bang Queensland. Nó được thành lập để phục vụ thợ mỏ đổ xô đến mỏ vàng sông Hodgkinson, nhưng trải qua một sự suy giảm khi một con đường dễ dàng hơn đã được phát hiện từ Port Douglas. Sau đó phát triển thành một đầu mối đường ray và cảng lớn đối với mía đường xuất khẩu, vàng và các kim loại, khoáng chất và các sản phẩm nông nghiệp xung quanh khu vực ven biển và khu vực Atherton vùng cao nguyên. Cairns có cự ly khoảng 1.700 km (1.056 dặm) từ Brisbane, và khoảng 2.420 km (1.504 dặm) từ Sydney bằng đường bộ. Nó là một điểm đến du lịch phổ biến cho khách du lịch nước ngoài bởi vì khí hậu nhiệt đới. Nó phục vụ như là một điểm khởi đầu cho những người muốn đến thăm Great Barrier Reef và Far North Queensland.”

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/Cairns,_Queensland)

“Là cửa ngõ của vùng phía bắc nhiệt đới Queensland, Cairns là thành phố thanh lịch, nổi tiếng với khí hậu nhiệt đới dễ chịu và bầu không khí thoải mái. Với các hòn đảo, những cánh rừng nhiệt đới và những rặng san hô ở khắp nơi, từ Cairns, du khách có thể bơi, bơi với ống thở, lặn và lái thuyền trong Rặng San Hô Great Barrier Reef đã được liệt kê trong danh sách Di sản Thế Giới. Đắm mình trong Rừng mưa nhiệt đới, thuộc Di Sản Thế Giới, hay đi bằng đường sắt đến ngôi làng Kuranda yên tĩnh với vô vàn bướm tua và dạo chơi giữa những con chim vẹt sặc sỡ, thú mỏ vịt và cá sấu nước ngọt.

Du khách đừng bỏ lỡ cơ hội ở lại lều sinh thái trong Rừng Mưa Nhiệt Đới Daintree kỳ diệu, khu rừng mưa nhiệt đới lâu đời nhất hành tinh còn tồn tại, mà những Thổ Dân đặt tên là ‘Wawu-karrba’, hay ‘hàn gắn tâm hồn’. Hành trình dọc theo dòng sông ngập mặn Daintree, du khách sẽ nhìn rõ lũ rùa và cá sấu trong dòng nước lấp lánh. Thả bộ nhẹ nhàng trên một trong nhiều con đường mòn dài để trải nghiệm sự khác biệt biệt về cuộc sống đa dạng ở đây. Đi lên phía bắc đến những miền biên giới xa xôi của Cape Tribulation và kết nối với văn hóa của Thổ Dân.

Hành trình du lịch bờ biển Thái Bình Dương từ Cairns đến thủ phủ của Brisbane, đi qua Townsville, Mackay, và Đảo Fraser, hòn đảo cát lớn nhất thế giới. Hành trình này đi qua rất nhiều cảnh quan bờ biển tuyệt đẹp nhất của Queensland, các hòn đảo nguyên sơ và những công viên quốc gia nằm trong danh sách Di Sản Thế Giới dọc đường đi.

Nếu du khách đang tìm kiếm những cuộc phiêu lưu ly kỳ, tìm kiếm kết nối với những trải nghiệm của Thổ Dân, hay đơn giản là muốn đắm mình trong rừng mưa nhiệt đới diệu kỳ thì ở Cairns, du khách dễ dàng có mọi thứ trong tầm tay…”

(Australia, http://www.australia.com/vi/explore/cities/cairns.aspx)

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Australia, Úc Đại Lợi and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment