Oslo: Công Viên Vigeland

Công viên Vigeland là một phần của công viên rộng lớn hơn Frogner Park ở quận Frogner thủ đô Oslo của Na Uy. Công viên này nổi tiếng thế giới, trưng bày 212 tác phẩm điêu khắc của điêu khắc gia nổi tiếng Na Uy Vigeland.

DSC_0210

DSC_0211

Nhiều người gọi công viên Vigeland để ám chỉ khu trưng bày hơn 212 công trình điêu khắc bằng đồng và đá granite nổi tiếng của điêu khắc gia Vigeland.

Tượng Gustav Vigeland

DSC_0221

Nói cho đúng đây không phải là công viên Vigeland mà chỉ là khu trưng bày công trình điêu khắc Vigeland trong công viên Frogner. Mặc dầu vậy, nhiều người vẫn gọi khu này là công viên Vigeland cho tiện.

DSC_0217

Trong quá khứ, công viên Frogner là một phần của trang viên Frogner (Frogner Manor). Ngày nay nhà Frogner được dùng làm Bảo Tàng Viện của thành phố Oslo (Oslo City Museum), nằm ở phía Nam của công viên Frogner.

Công viên Frogner là công viên lớn nhất thành phố Oslo, rộng 45 hecta. Đối với du khách đến thăm Oslo, nhiều người đến đây để tham quan khu trưng bày những công trình điêu khắc của điêu khắc gia Vigeland. Đây là những công trình nổi tiếng thế giới, mỗi năm khoảng 2 triệu du khách đến thăm viếng.

Trên cầu này được trưng bày 58 tượng bằng đồng diễn tả thân phận con người.

DSC_0247

DSC_0245

Công viên Vigeland là khu trưng bày tác phẩm điêu khắc lớn nhất thế giới, trưng bày tác phẩm của một điêu khắc gia duy nhất là Vigeland. Nó nằm ngay chính giữa công viên Frogner. Nó rộng 320,000 thước vuông và trưng bày 212 tác phẩm điêu khắc của Vigeland. Ngoài các công trình điêu khắc, ở đây còn có một cây cầu và một đài phun nước (Fountain).

Tượng “Angry Boy” (Đứa bé nổi giận) được du khách chụp hình nhiều nhất.

DSC_0360

DSC_0359

Cây cầu nầy dài khoảng 100 thước và rộng 15 thước nằm giữa cổng chánh và đài phun nước. Trên cầu này được trưng bày 58 tượng bằng đồng diễn tả thân phận con người (Human condition), là chủ đề của các tác phẩm điêu khắc của Vigeland tại công viên này.

Một vài tác phẩm trên cầu

DSC_0271

DSC_0269

DSC_0262

DSC_0252

DSC_0289

DSC_0287

Khu sân chơi trẻ em (Children’s Playground) ngay dưới chân cầu có 8 tượng trẻ thơ.

DSC_0386

DSC_0384

DSC_0383

Đài phun nước ở đây có trưng bày 60 tác phẩm điêu khắc bằng đồng. Đài này được thiết kế cho Quảng Trường Eidsvolls trước cửa Quốc Hội, nhưng rốt cuộc người ta quyết định đặt nó ở công viên này. Những tượng đồng nầy diễn đạt ý tưởng cái chết sẽ phát sanh một cuộc đời mới. Năm 2013 hồ nước này đang được sửa chữa, sẽ phun nước trở lại vào năm tới 2014.

DSC_0290

DSC_0295

DSC_0299

Từ cổng vào, chúng ta lần lượt đi qua cầu, và đài nước phun. Sau cùng chúng ta sẽ tới một công trình vì đại bằng đá nguyên khối gọi là “The Monolith“. Cục đá nguyên khối này nặng mấy trăm tấn, được lấy từ mỏ đá ở Halden. Vigeland cần 3 người thợ điêu khắc trên đá (Stone Carver) làm việc liên tục trong 14 năm mới hoàn thành được tác phẩm này.

DSC_0322

DSC_0351

DSC_0323

Tượng đá Monolith nầy cao khoảng 14.12 thước và được chạm trổ 121 khuôn mặt con người hướng lên trời, tượng trưng cho khát vọng của con người muốn đến gần hơn với Tinh Thần (Spiritual) và Thượng Đế (Divine).

Cột đá Monolith nầy muốn truyền đạt cho người xem cảm giác “Togetherness”, cảm giác có một cái gì đó chung cho thân phận con người. Chúng ta là cá nhân, nhưng cùng chung một thân phận.

DSC_0321

DSC_0329

DSC_0349

DSC_0334

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Bắc Âu, New York, Norway and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

1 Response to Oslo: Công Viên Vigeland

  1. menwomenhealth says:

    wonderful!

Leave a comment