Singapore: Đi xe điện ngầm (Subway)

Xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh vợ chồng tôi đi xe điện ngầm ở Singapore . Sống 38 năm nay ở New York, vợ chồng tôi không lạ gì với hệ thống xe điện ngầm. Tuy nhiên đây là một tham quan quan trọng trong tour du lịch Malaysia-Singapore 7 ngày 6 đêm, đi từ Sàigòn.

Hệ thống xe điện ngầm ở Singapore rất hiện đại, dài khoảng 148.9 cây số đường rầy, 102 nhà ga, phục vụ hơn 2.406 triệu hành khách mỗi ngày theo thống kê năm 2011. Hệ thống này phục vụ mọi khu vực trong thành phố, rất tiện lợi và mau. Các bạn có thể đi bất cứ đâu trong thành phố dùng hệ thống này.

Xe điện ngầm đang đậu tại bến ở Bishan Depot. Hình Wikipedia tiếng Anh.

Trên xe có bản đồ hệ thống xe điện ngầm, để phục vụ hành khách. Hình Wikipedia tiếng Anh.

Hệ thống xe điện ngầm của Singapore có tên MRT (Mass Rapid Transit), có nghĩa mạng lưới giao thông công cộng cao tốc. Đoạn đường đầu tiên trong hệ thống này đi từ nhà ga Yio Chu Kang đến nhà ga Toa Payoh được đưa vào vận hành năm 1987. Lúc đó đây là hệ thống thứ nhì tại Đông Nam Á sau Manila. Từ đó đến nay, hệ thống MRT đã phát triển liên tục để mở rộng hoạt động trên khắp địa bạn thành phố-quốc gia này.

Nhà ga Expo cạnh trung tâm Expo (Triển Lãm) của Singapore. Trung Tâm này rất hiện đại, rộng 100,000 thước vuông. Hình Wikipedia tiếng Anh.

Trông người rồi nghĩ đến ta. Saigon dự trù xây cất hệ thống giao thông công cộng ngầm, để giải tỏa giao thông ùn tắt hiện nay trong thành phố. Không biết ý định này có trở thành sự thật không?

Singapore dân số bằng phân nửa dân số Sàigòn, diện tích bằng 1/3 diện tích Sàigòn, nhưng lợi tức trung bình trên mỗi đầu người lên đến trên 30,000 đô la một năm. Dân Saigon lao động vất vả chỉ được 1,200 đô la một năm mà thôi.

Tôi không rành về chánh tri, nhưng tôi rất buồn thấy dân mình thua người ta trên thế giới nhiều quá. Lúc tôi về thăm Sàigòn, cháu của tôi kiếm khoảng 1,200 đô la một năm hỏi tôi: Ông kiếm được bao nhiêu tiền một năm. Tôi chỉ trả lời dễ hiểu. Ông đã hưu trí 10 năm. Lúc ông hưu trí, lương của ông một năm bằng lương của con 90 năm. Lương của ông lúc đi làm việc, còn khỏi hỏi làm gì. Buồn cho cháu tôi.

Một chiếc xe điện ngầm ở nhà ga trên mặt đất Eunos MRT Station. Hình Wikipedia tiếng Anh.

Hệ thống giao thông đại chúng tốc độ cao là hệ thống đường sắt đô thị vận hành bằng tàu hỏa điện của Singapore. Đây là hệ thống đường sắt đô thị sớm thứ hai ở Đông Nam Á, sau Hệ thống giao thông đường sắt hạng nhẹ Manila (Manila Light Rail Transport – Manila LRT). Kể từ khi phần đầu tiên của hệ thống này được đưa vào vận hành từ năm 1987, hệ thống đã phát triển liên tục do chính sách của Nhà nước Singapore nhằm phát triển một hệ thông đường sắt đô thị toàn diện nhằm đảm đương vai trò xương sống của hệ thống giao thông công cộng Singapore. Riêng trong năm 2009, mỗi ngày có tới 1,952 triệu lượt hành khách sử dụng hệ thống MRT, bằng 0,63 lần so với số lượt khách sử dụng hệ thống xe buýt ở Singapore.

MRT Singapore có 79 ga đang hoạt động với hệ thống đường sắt khổ tiêu chuẩn dài 129,7 cây số. Hệ thống đường sắt của SMRT được xậy dựng bởi Cục quản lý giao thông đường bộ, một ủy ban được hình thành theo luật của chính phủ Singapore, và quyền kinh doanh hệ thống này được nhượng cho Tập đoàn SMRT và Công ty trách nhiệm hữu hạn SBS Transit. SBS Transist và Tập đoàn SMRT cũng kinh doanh hệ thống Taxi ở Singapore, việc này đảm bảo sự thống nhất hoàn toàn của bộ phận giao thông vận tải công cộng. Hệ thống MRT hoạt động kèm với Hệ thống giao thông đường sắt hạng nhẹ (Light Rail Transit – LRT), một hệ thống kết nối các ga MRT với các khu nhà ở công cộng của Ủy ban nhà ở Singapore. Hệ thống MRT bắt đầu hoạt động vào lúc 5 giờ 30 phút sáng trong ngày và kết thúc hoạt động vào lúc 1 giờ sáng ngày hôm sau, và trung bình cứ 3 đến 8 phút sẽ có 1 đoàn tàu cập ga. Hoạt động của MRT sẽ kéo dài thêm trong các ngày lễ của Singapore.

MRT Singapore có bốn tuyến: Tuyến Bắc Nam hay tuyến đỏ, tuyến Đông Tây hay tuyên Xanh, tuyến Đông Bắc hay tuyến Tím và tuyến Vòng tròn hay tuyến Cam. Với tuyến Đông Tây, hành khách có thể đến Sân bay quốc tế Changi Singapore.

MRT Singapore có một số ga và đoạn chạy ngầm dưới mặt đất.

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%87_th%E1%BB%91ng_giao_th%C3%B4ng_%C4%91%E1%BA%A1i_ch%C3%BAng_t%E1%BB%91c_%C4%91%E1%BB%99_cao_%28Singapore%29)

Qua Singapore, một trong những “kế hoạch” của tôi là phải đi cho được tàu điện ngầm. Nghe bảo, đi lại bên Sing bằng loại hình giao thông này rất “đã”: vừa nhanh vừa thoải mái và đặc biệt là đỡ tốn kém vì… ít tiền. Quả thật, sau hai vòng đi lại bằng tàu điện ngầm, tôi phải thầm công nhận, MRT xứng đáng là phương tiện di chuyển có hiệu quả nhất ở đảo quốc này.

MRT là từ viết tắt của Mass Rapid Transport, nghĩa là mạng lưới giao thông công cộng cao tốc. Hệ thống vận chuyển công cộng này có phạm vi hoạt động rộng và tính hiệu quả cao giúp việc đi lại giữa các nơi trong thành phố và khu vực ngoại ô được dễ dàng với mức chi phí hợp lý. Chính vì vậy mà hàng ngày, có tới 2 triệu lượt khách sử dụng mạng lưới tàu điện ngầm từ 6 giờ sáng cho tới tận nửa đêm với tần suất 3 đến 8 phút một chuyến.

Tàu điện ngầm MRT có 3 tuyến chính: Tuyến Nam-Bắc từ vịnh Marina đến Jurong East, tuyến Đông-Tây từ sân bay Changi/Pasir Ris đến Boon Lay, và tuyến Đông-Bắc từ Harbour Front đến Puggol. 3 tuyến chính trên có màu khác nhau: Tuyến Bắc – Nam có màu đỏ, tuyến Đông – Bắc có màu tím và tuyến Đông – Tây có màu xanh lá cây. Để đến một địa điểm nào đó, trước hết bạn phải xác định nơi đến gần ga tàu điện ngầm nào nhất, sau đó mua vé đến ga đó. Có thể bạn sẽ phải xuống các ga trung chuyển (Interchange) để đổi tàu mới có thể đến được điểm cần đến. Khi đã đến ga cần đến, bạn phải chú ý các biển chỉ dẫn để có thể đi ra các cửa thích hợp. Có khi một ga tàu điện ngầm có tới 8 cửa ra ở nhiều hướng khác nhau và đến các phố hoặc trung tâm thương mại khác nhau. Nếu ra nhầm cửa có khi bạn sẽ phải đi bộ thêm đến cả cây số so với ra đúng cửa cần ra. Richard-hướng dẫn viên cho đoàn chúng tôi, một thanh niên người Singapore gốc Hoa đã “giảng giải” như vậy khi tôi hỏi về cách đi lại bằng tàu điện ngầm ở Singapore. Anh cũng đưa ra lời khuyên: Nên mua vé tiêu chuẩn (Standard Ticket) tại các máy bán vé tự động. Giá vé tàu điện ngầm dao động từ 0.8 SGD cho đến 1.8 SGD (ngoài ra bạn còn phải đặt cược số tiền 1 SGD nữa). Màn hình cảm ứng sẽ hỏi bạn chọn mua vé đến ga nào, sau đó yêu cầu bạn đút tiền xu (10 cents, 20 cents, 50 cents, 1 SGD) hoặc tiền giấy (2SGD và 5 SGD) vào máy. Máy sẽ phát hành một tấm thẻ từ giống như card điện thoại và bạn sẽ dùng nó khi đi qua cửa kiểm soát ở ga đi và ở cửa kiểm soát ga đến. Ở ga đến bạn sẽ lại đưa chiếc thẻ này vào máy một lần nữa để nhận lại 1 SGD tiền đặt cọc của chiếc vé này.

Hỏi cho biết vậy thôi chứ tất cả mọi chuẩn bị cho việc đi MRT của tôi đã được Richard lo hết.Tôi chỉ việc nhận từ tay anh chiếc thẻ ez-link -một loại thẻ đa năng và theo tôi, là một “sáng kiến” độc đáo của ngành giao thông Singapore. Ngoài các phương thức trả tiền bình thường khác như tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ez-link có thể dùng để đi trên tất cả các loại phương tiện công cộng ở Singapore. Chẳng hạn, đang đi bằng xe buýt, tôi có thể chuyển sang đi MRT mà chẳng cần phải mua hai loại vé tháng hay trả tiền nhiều lần. Cứ trả bằng thẻ ez-link này là xong. Khi hết tiền thì chỉ cần nạp tiền vào thẻ bằng ATM thôi. Thật là tiện!

Chúng tôi xuống ga tàu điện ngầm bằng thang cuốn. Một thế giới sống động nhiều màu sắc và âm thanh hiện ra. Đèn điện sáng choang, người đi lại như mắc cửi. Lúc này mới khoảng 8 giờ tối-giờ cao điểm người dân Singapore sử dụng tàu điện ngầm nên khắp nơi đều có người đi lại. Tôi và nhiều người khác được Richard nhắc nhở: Khi đến cửa kiểm soát tự động dùng thẻ từ đặt trên đèn hồng ngoại báo hiệu màu xanh thì nhanh chân đi qua, nếu ai chậm hoặc để thẻ từ quá ba giây đèn hiệu màu đỏ báo lên là coi như phải… đứng lại kể cả trong thẻ của bạn còn tiền. Nếu muốn qua cửa thì phải mất thời gian nhờ sự can thiệp và giúp đỡ của nhân viên trực nhà ga.

Tôi rất ấn tượng và nhớ mãi cảm giác thú vị khi đưa thẻ lên máy để “check”. “Tít”, một âm thanh ngộ ngộ vang lên và lập tức cửa kiểm soát tự động mở ra. Một vài người không hiểu quét thẻ như thế nào mà cửa kiên quyết không mở, phải nhờ Richard quét dùm cửa mới chịu mở ra.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách, các ga tàu điện ngầm ở Singapore đều được lắp kính ngăn cách lúc tàu chạy. Chỉ khi tàu dừng hẳn thì cửa tự động mở ra để hành khách lên xuống. Đi MRT quả rất thú vị, vừa mới kịp ngồi xuống ghế là nó đã lập tức lao đi với vận tốc kinh người, bên tai nghe tiếng rít xé gió, thế rồi phút chốc đã đến nơi cần đến. Tính ra mất vài phút, nhanh không thể tưởng tượng. Có điều khách lại mất không ít thời gian cho việc đi lại, lên xuống các tầng hầm. Lúc bằng thang cuốn, khi thì đi bộ, quẹo phải rẽ trái nhiều lần, di chuyển không ngừng. Chính vì vậy, nhiều du khách Việt lần đầu đi tàu điện ngầm đã bị lạc và thực sự hoảng hốt giữa “mê cung dưới mặt đất” này. Richard kể cho tôi nghe chuyện một du khách Việt tự mày mò mua thẻ MRT 1 chiều. Khi đứng trước màn hình của máy bán thẻ tự động, anh ta nhấn nút chọn loại thẻ muốn mua, và chọn địa điểm cần đến. Thực hiện xong các bước anh ta nín thở chờ xem kết quả. May quá, cuối cùng cũng thấy cái thẻ xanh xanh. Phù… Tiếp đến là tiến đến cửa entrance, thấy người ta ai cũng để cái thẻ lên mặt cái máy kiểm tra thẻ và nghe “tít” một cái là có thể đi vào. Anh ta cũng bắt chước làm theo. Oái, sao lại nghe đến 2 tiếng “tít” không giống như bao người khác? Nhưng thôi kệ, cứ lên MRT cái đã. Đã đến trạm dừng, anh ta xuống tàu và hiên ngang đi đến lối ra. Nhưng máy kiểm tra báo thẻ của anh ta không có tiền, đồng nghĩa với việc không được ra ngoài. Chết! Đã vậy còn thấy quê quê vì ai cũng nhìn mình. Sau đó thì mọi chuyện cũng được giải quyết êm xuôi: Anh ta phải trả thêm 1 SGD nữa để được ra ngoài. Lí do là tại anh ta cà thẻ… 2 lần ở điểm đi nên không còn tiền cho điểm đến.“Phải chú ý thông tin trên bảng màn hình và nghe thông báo từ hệ thống thông tin bằng loa ở trong sân ga, nếu không bạn có thể sẽ lỡ chuyến tàu hoặc bị lạc”. Richard kết thúc câu chuyện. Tôi nghe mà không khỏi ôm bụng cười nhưng rồi sau đó lật đật lấy sổ tay ghi lại “kinh nghiệm xương máu” của vị du khách kia để sau này còn nhớ mà… tránh. Người ta bảo “ai nên không mà không khốn một lần”, quả không sai.

Lúc ngồi trong tàu điện ngầm ở Singapore, một vài người trong chúng tôi đã không ngăn nổi cảm thán “trông người mà ngẫm đến ta”. Ai cũng mong, cũng hy vọng từ nay đến năm 2020, 6 tuyến tàu điện ngầm với tổng giá trị dự án hơn 5 tỷ USD sẽ sớm được xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh. Với sự góp mặt của loại hình vận tải này, hy vọng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng sẽ được nâng lên, thay thế một phần tư lượng xe gắn máy lưu thông trên đường vào năm 2010 và đến năm 2020 là 50%, chấm dứt nạn kẹt xe kinh niên từ bao năm qua mà mỗi lần đặt lên bàn làm việc, các cơ quan chức năng vẫn chưa biết “gỡ” như thế nào.

(Theo BRVT)

(http://www.hocbongtoancau.com/index.php?asci=t&c=post&cid=3&id=411.vip)

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Singapore and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s