Thổ Nhĩ Kỳ: Đêm đầu tiên ở Istanbul

Mấy năm trước tôi và người tình trăm năm đã bay qua Istanbul, từ đó du lịch thăm viếng 3 đế chế xưa cũ, cái nôi của nền văn minh Tây Phương. Đó là 3 nước Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey), Hy Lạp (Greece) và Ai Cập (Egypt).

Các đế chế hợp rồi tan, sanh ra, phồn thịnh rồi tan vỡ. Nhưng họ cũng để lại một nền văn minh ảnh hưởng tới nhiều nước, nhiều nơi, đáng cho chúng ta tìm hiểu.

Vợ chồng tôi cùng nhóm bạn Việt Nam từ Mỹ đã bay qua Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), và gặp một nhóm bạn khác từ Canada tại đây.

Istanbul là một di sản thế giới, thủ đô của 3 đế chế trước đây, Đế quốc La Mã (330-395), Đế quốc Byzantine (395-1453) và Đế quốc Ottoman (1453-1923). Chúng tôi đã thăm viếng thành phố này, đặc biệt những di tích lịch sử được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1985.

Sau Istanbul vợ chồng tôi lên tàu cruise và bắt đầu chuyến du hành hơn 12 ngày đi nhiều nước miền Tây biển Địa Trung Hải. Chúng tôi đã thăm viếng Istanbul và Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ, một số đảo của Hy Lạp, thành phố Athens nhiều lịch sử, quê hương của Socrates, Plato và Aristotle, những người đã ảnh hưởng sâu xa đến tư tưởng triết học Tây Phương>

Và chúng tôi cũng đi Ai Cập, thăm viếng Alexandria và Cairo, thăm viếng những di tích lịch sử quan trọng của Ai Cập như kỳ quan thế giới Kim Tự Tháp. Đặc biệt chúng tôi đã thăm viếng thành phố Cairo nơi vừa xảy ra cuộc cách mạng hoa lài, ảnh hưởng đến phong trào Chiếm Phố Wall ở Mỹ nơi tôi đang sống.

Là người Việt Nam tôi hiểu nhiều về nền văn minh Đông Phương, nên chuyến đi này giúp tôi hiểu được thế giới rộng lớn ở ngoài phương Đông, nơi phát sanh nền văn minh phương Tây, với những ý niệm dân chủ đã hình thành mấy ngàn năm trước, và đang ảnh hưởng đến miền Trung Đông, và cả thế giới nữa.

Nhóm bạn Việt Nam chúng tôi đến Istanbul trước một vài ngày, nên chúng tôi có nhiều thời giờ lang thang ở thành phố này, trước khi lên tàu cruise. Istanbul là một thành phố đông dân nhất của Châu Âu. Với dân số trên 12 triệu người, đây là thành phố đông dân hạng 5 trên thế giới.

Istanbul nằm trên eo biển Bosphorus (Bosphorus Strait) và bao gồm hải cảng tự nhiên Sừng Vàng (Golden Horn). Thành phố này bao gồm bờ phía Âu Châu (Thrace) của eo biển Bosphorus và bờ phía Á Châu (Anatolia). Đây là thành phố duy nhất trên thế giới nằm ngay biên giới hai lục địa, bao gồm Âu Châu và Á Châu.

Istanbul nằm tại eo biển Bosphorous. Sau lưng vợ chồng tôi, đi xa hơn nữa là Hắc Hải (Black Sea)

Istanbul được chọn làm Thủ Đô văn hóa của Âu Châu (European Capital of Culture) năm 2010, và Thủ Đô thể thao của Âu Châu (European Capital of Sports) năm 2012.

Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một số hình ảnh Istanbul đêm đầu tiên vợ chồng tôi cùng nhóm bạn Việt Nam vừa tới nơi, đi dạo phố và ăn tối ở đây. Trong nhiều entry tới, tôi sẽ post nhiều hình ảnh những di tích lịch sử của thành phố này, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1985.

Trong nhiều entry tới, tôi sẽ tường trình với các bạn nhiều chi tiết về chuyến đi lịch sử này. Mời các bạn đón xem. (Sẽ bổ túc sau).

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Du lịch Turkey, Turkey and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a comment